มติ สทศ.ให้ 248 นร.วัดสิงห์ สอบ GAT/PATใหม่ 5มี.ค.

มติ สทศ.ให้ 248 นร.วัดสิ

ผศ.ดร.ศิริดา บุรชาติ เข้ารับตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (ผอ.สทศ.) เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่มวัยรุ่นยกพวกบุกทำร้ายครู และ นักเรียน โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์เนื่องจากไม่พอใจที่ทางโรงเรียนขอให้ลดระดับเสียงในงานบวชเพราะมีการสอบ GAT/PAT เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า ในส่วนของการจัดการสอบใหม่ของนักเรียนที่ร่วมสอบในวันเกิดเหตุ ขณะนี้ขึ้นอยู่กับนักเรียนว่าต้องการสอบใหม่หรือไม่เนื่องจากหากมีการจัดสอบใหม่จะต้องใช้ผลคะแนนใหม่ โดยหากนักเรียนมีความต้องการจะสอบใหม่ หรือ จะใช้คะแนนเดิม สามารถยื่นความจำนงค์มายัง สทศ. ได้ ภายในระหว่างวันที่ 26 – 28 ก.พ. 2562 สำหรับการดูแลเยียวยาค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้บาดเจ็บที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ยืนยันว่า สทศ. มีระเบียบข้อบังคับกำหนดไว้เป็นเกณฑ์ในการช่วยเหลืออยู่แล้ว เบื้องต้น พบมีเด็กที่ไม่สามารถสอบต่อเนื่องจากได้รับบาดเจ็บ และตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวม 12 คน แบ่งเป็นได้รับบาดเจ็บ 4 ราย จากจำนวนประมาณ 248 ราย

ผศ.ดร.ศิริดา กล่าวต่อว่า ในส่วนของการจัดสอบรอบพิเศษให้กับเรียนทั้ง 12 คน ที่ไม่สามารถทำข้อสอบได้เสร็จสิ้นนั้น ทาง สทศ. จะมีการจัดทำข้อสอบที่คู่ขนาน โดยมีความยากง่ายมีเนื้อหาเทียบเคียงกับข้อสอบชุดเดิม ซึ่งคณะกรรมการที่เข้ามาคุมสอบก็จะเป็นกรรมการชุดเดิม พร้อมกันนั้นยังระบุว่าจะให้ความเป็นธรรมกับนักเรียนทุกคนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ อยู่ระหว่างให้ฝ่ายกฎหมายรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินความเสียหายจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสำหรับดำเนินการเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผอ.สทศ. ระบุว่า กำหนดการจัดสอบรอบพิเศษนั้น จะจัดขึ้นในวันที่ 5 มีนาคม 2562 เวลา 13.00 – 16.00 น. ที่โรงเรียนมัธยมวัดสิงห์เช่นเดิม โดยจะมีการเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นพิเศษ ซึ่งการประกาศผลสอบจะประกาศตามกำหนดการเดิม

ขอขอบคุณ INNnews