MEGA TRENDS “เมื่อโลกอนาคต วิ่งเร็วกว่าที่คิด” – จับตาแนวโน้มเทรนด์การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกที่วิ่งเร็วกว่าที่คิด

MEGA TRENDS "เมื่อโลกอนาคต วิ่งเร็วกว่าที่คิด" - จับตาแนวโน้มเทรนด์การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกที่วิ่งเร็วกว่าที่คิด
MEGA TRENDS “เมื่อโลกอนาคต วิ่งเร็วกว่าที่คิด” – จับตาแนวโน้มเทรนด์การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกที่วิ่งเร็วกว่าที่คิด

จากโลกใบเดิมที่เคยมีแค่ธรรมชาติ ต้นไม้ ใบหญ้า ภูเขา มาวันนี้ โลกใบนั้นกลับกลายเป็นโลกแห่งความก้าวหน้า เกิดเป็นเทคโนโลยีใหม่ๆที่กลายเป็นส่วนหนึ่งและส่วนสำคัญในชีวิต ถ้าวันนี้ไม่มีโทรศัพท์จะเป็นอย่างไร? ถ้าวันนี้ไม่มีคอมพิวเตอร์จะเป็นอย่างไร? แรงงานเครื่องจักรยนต์หายไป เราจะอยู่ได้ไหม? คำตอบคงเป็น “อยู่ได้แต่อยู่ยาก” เพราะโลกใบนี้เติบโตขึ้นทุกวัน เราจึงต้องวิ่งตามมันให้ทัน

.

พร้อมหรือยังที่จะจับตาและวิ่งตาม ‘Mega Trends’ เทรนด์แห่งการเปลี่ยนแปลงโลกอนาคต ไม่ว่าจะเป็นสภาพสังคม เศรษฐกิจ การเมือง สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี อุตสาหกรรมธุรกิจที่เติบโต ต้องการแรงงานที่มีประสิทธิภาพเพื่อขับเคลื่อน บุคลากรคุณภาพ พร้อมด้วยศักยภาพเป็นทีต้องการในการผลักดัน พัฒนา สร้างสรรค์ให้เข้ากับตลาดความต้องการสังคมในอนาคต

.

อ๊ะๆ ยังไม่เห็นภาพกันหรือเปล่า วันนี้ Eduzones จะพาไปส่อง ‘Mega Trends’ รอบตัวที่น่าจับตามองในยุคนี้ ให้ทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กันค่ะ

.

มิติที่ 1 มิติด้านเศรษฐกิจ

หลายคนอาจจะมองว่าเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่เข้าใจยากและคาดเดาแนวโน้มในอนาคตไม่ได้ แต่ความเป็นจริงแล้ว เศรษฐกิจถือเป็นเรื่องที่แสนจะใกล้ตัว และหากมองลึกลงไปยิ่งกว่านั้น เศรษฐกิจอาจไม่ใช่เรื่องที่เราไม่สามารถมองแนวโน้มของมันได้

ตัวอย่างที่น่าสนใจคือ เศรษฐกิจรูปแบบใหม่ กำลังเติบโตในทุกวัน สภาพบริบททางสังคม สภาพแวดล้อมที่เติบโตมาไม่เหมือนกัน ทำให้เด็กรุ่นใหม่มีแนวคิด มุมมอง ที่ต่างจากคนรุ่นเก่า สินค้า ผลิตภัณฑ์ รูปแบบธุรกิจจะเกิดการเปลี่ยน คนรุ่นใหม่จะเน้นผลิตสินค้าและบริการสำหรับบริโภคภายในประเทศมากกว่าส่งออก คิดเป็นร้อยละ 80 ของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และร้อยละ 85 ของการเจริญเติบโตของการบริโภคทั่วโลก ซึ่งมากกว่าสองเท่าของปี 1990

Free Crop man counting dollar banknotes Stock Photo

.

มิติที่ 2 มิติด้านทรัพยากร

ที่น่าสนใจคือ ยิ่งโลกใบนี้เติบโตก้าวเข้าสู่เทคโนโลยีมากเท่าใด ทรัพยากรดังเดิมที่มีอยู่ก็เริ่มถดถอย และขาดแคลนมากขึ้นเท่านั้น มนุษย์ใช้ทรัพยากรธรรมชาติเพิ่มรังสรรค์สิ่งต่างๆให้เกิดขึ้นใหม่ แต่ลืมที่จะทดแทนสิ่งเดิมๆ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติประมาณการ คาดการณ์ ประชากรจะเพิ่มขึ้นเกิน 9.1 พันล้านคน ภายในปี 2050 ระบบการเกษตรของโลกจะไม่สามารถจัดหาอาหารให้เพียงพอสำหรับทุกคน นำไปสู่การขาดแคลนของทรัพยากรในที่สุด

อีกสิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ การปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จจากกระบวนการผลิตสิ่งต่างๆ รวมไปถึงเทคโนโลยีที่มนุษย์ใช้ในทุกวัน สภาวะโลกร้อนมีแนวโน้มสูงขึ้นตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19 และยังคงดำเนินต่อไป สาเหตุหลักจากการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมไปถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซ และไม่มีสัญญาณว่าจะลดลง

Free Firewood Lot Stock Photo

.

มิติที่ 3 มิติด้านเทคโนโลยี

เทคโนโลยีเป็นการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เห็นได้อย่างชัดเจน ทุกคนทราบกันดีอยู่ ว่าเทคโนโลยีกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต เทคโนโลยีทำให้เราสามารถทำในสิ่งเดิมๆได้สะดวก ในเวลาทีรวดเร็วขึ้น รวมไปถึงสร้างบางสิ่งที่บางครั้งเราเองก็ไม่สามารถทำด้วยมือของเราได้ ความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี จึงกลายเป็นอีกหนึ่ง Mega Trends ที่ต้องจับตามองและตามมันให้ทัน อาชีพที่เกี่ยวข้องเทคโนโลยีกลายเป็นที่ต้องการของตลาดโลก ยิ่งมีความสามารถ ความเข้าใจ ยิ่งเป็นจับตามอง

Free Photo Of Female Engineer Working On Her Workspace Stock Photo

.

มิติที่ 4 มิติด้านสังคม

มิติด้านสังคมเกิดกลายเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมากในยุคสมัยที่ผ่านมา ทั้งทัศนคติ มุมมอง ความเชื่อ ค่านิยม การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นยังส่งผลต่อทัศนคติแม้แต่กับคนรุ่นเก่าเอง ผู้สูงอายุวัยเกษียณต้องการที่จะใช้เวลาทำงานมากกว่าพักผ่อนอยู่เฉยๆ แต่ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับการหางาน ผลสำรวจจากประเทศอเมริกา พบว่า 1 ใน 5  ของ ผู้สูงอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ยังคงทำงานอยู่ ยิ่งไปกว่านั้นในประเทศสิงคโปร์ 20% ของผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปี ก็ยังคงทำงานอยู่เช่นเดียวกัน ด้วยเหตุผลนี้ ในอนาคตเช่อว่าสังคมจะเปิดกว้างเกี่ยวกับการทำงานของผู้สูงอายุมากยิ่งขึ้น และมีอาชีพรองรับพวกเขาเหล่านี้มากยิ่งขึ้น

Free Photo of Man Reading Newspaper Stock Photo

.

มิติที่ 5 มิติด้านความเป็นเมือง

เมืองหลวงกลายเป็นศูนย์รวมของความเจริญที่มากระจุกตัวกัน อย่างเช่นในประเทศสหรัฐอเมริกา พื้นที่ชนบทมีสัดส่วนแพทย์ 39.8 คน ต่อหนึ่งแสนคน เทียบกับแพทย์ในเขตเมืองมี 53.3 คน ต่อหนึ่งแสนคน เป็นการกระจายแพทย์ที่ไม่เท่าเทียมกันส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชากร ซึ่งกลายเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ประชากรหันมาสร้างรกรากในเมืองหลวง เพราะทั้งมีสวัสดิการที่พร้อม ค่าตอบแทนที่สูง มีความเจริญที่มากกว่า ประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองมีมากกว่าในเขตชนบท และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ในปี 1950 ประชากรของโลกร้อยละ 30 อาศัยอยู่ในเมือง และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 66 ภายในปี 2050

Free Aerial Photography of City Buildings During Night Time Stock Photo

.

มาถึงตรงนี้แล้ว จะเห็นได้ว่า ‘Mega Trends’ ไม่ใช่สิ่งที่ไกลตัว ทุกอย่างล้วนเกิดขึ้นรอบตัวเรา มีสาเหตุมาจากตัวเรา หากใครที่อยากทำความเข้าใจให้ดีกว่านี้ เตรียมพบกับโครงการดีๆ ที่ไม่ควรพลาด “โครงการ UTCC ตามหาตัวตน สู่อาชีพอนาคตสุดปัง” : เกาะกระแส Mega Trends ส่องอาชีพมาแรงอนาคตไกล รู้ตัวก่อน ก็พร้อมก่อน ต้องขอบอกว่าโครงการนี้จะทำให้น้อง ๆ จับเอาข้อดีมาสร้างประโยชน์ และเอาตัวรอดจากผลกระทบของ Mega Trends ได้อย่างแน่นอน

.

เตรียมพบกับโครงการดีๆ ที่ไม่ควรพลาด 

โครงการ UTCC ตามหาตัวตน สู่อาชีพอนาคตสุดปัง 

: เกาะกระแส Mega Trends ส่องอาชีพมาแรงอนาคตไกล รู้ตัวก่อน ก็พร้อมก่อน

.

กิจกรรมโครงการแนะแนวการศึกษา ที่จะพาน้องๆ ไปเปิดวิสัยทัศน์ด้านการศึกษา ที่จะได้ทั้งความรู้ และคำแนะแนวการศึกษาที่สอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของโลก 🌏 จากวิทยากรชื่อดังระดับประเทศและพี่ๆ จากสาขาต่างๆ ที่เป็นที่ต้องการในสายงานในอนาคต ที่จะมาให้คำปรึกษาน้องๆ แบบไม่มีกั๊ก 

.

แล้วพบกัน 20 โรงเรียนทั่วประเทศ ตลอดมกราคม 2566 นี้    

  • จัดโดย UTCC x Eduzones
  • ติดตามความเคลื่อนไหวได้ทาง Eduzones
  • #เด็กหัวการค้า  #teamUTCC   #UTCCxEduzones

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *