หมายเหตุ: ข้อมูลอันดับจากการปรับเปลี่ยนล่าสุด จนถึงวันที่ 10 ส.ค.62 ของ http://www.webometrics.info/en/Asia/Thailand ทำให้อันดับบางมหาวิทยาลัยปรับเปลี่ยนไปด้วย โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปตรวจสอบในเว็บไซต์ดังกล่าวได้
……………………………………………………………

webometrics อัพเดทผลการจัดอันดับเป็น Edition 2019.2.2 โดยผลล่าสุดจนถึงวันที่่ 10 ส.ค.นี้ “จุฬาฯ” ยังครองอันดับ 1 ของประเทศ แต่ “ธรรมศาสตร์” อันดับขยับขึ้นมาอยู่ที่ 7 จากเดิมที่ 8 ของประเทศ ในการจัดอันดับคุณภาพด้านวิชาการของเวบโบเมตริกส์จากประเทศสเปน

ด้าน “สวนสุนันทา” ขึ้นแท่นยาว แถมอันดับโลกพุ่ง ถึง467ขั้น ผงาดครองแชมป์กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ เป็นสมัยที่ 10 สำเร็จ ในกลุ่มนี้ล่าสุด มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา แซงขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 10

ในกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล “มทร.ธัญบุรี” ครองอันดับ 1ไว้ได้อีกสมัย ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 32 ของประเทศ โดยอันดับโลกพุ่งขึ้นมาถึง 87 อันดับ

ส่วน “ม.กรุงเทพ” คว้าอันดับ 1 ม.เอกชนไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ในกลุ่มนี้ล่าสุด “ม.สยาม” ขยับขึ้นมาอยู่ในดันดับที่ 10

Cybermetrics Lab แห่งสภาวิจัย (CSIC) ประเทศสเปน ได้ประกาศผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยทั่วโลกแล้ว Universities: July 2019 Edition 2019.2.2

ผลการจัดอันดับดูได้ที่ http://www.webometrics.info/en
ผลการจัดอันดับในประเทศไทย http://www.webometrics.info/en/Asia/Thailand

10 อันดับมหาวิทยาลัยของไทย
1.จุฬาฯ
2.ม.มหิดล
3.ม.เชียงใหม่
4. ม.เกษตรศาสตร์
5.ม.ขอนแก่น
6.ม.สงขลานครินทร์
7.ม.ธรรมศาสตร์
8.ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
9.ม.เทคโนโลยีสุรนารี
10.ม.นเรศวร

สวนสุนันทาแชมป์กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ 10 สมัย

กลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ”มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา”ยังครองความเป็นอันดับ 1 ไว้ได้เป็นครั้งที่ 10ขยับจากอันดับที่ 22 ของประเทศ มาอยู่อันดับที่ 19 ของประเทศในครั้งล่าสุดนี้ และอยู่ในอันดับที่ 2519 (ดีขึ้นจากเดิมที่อยู่ 2986 ถึง467 อันดับ) ของโลก
ที่ 2 รองลงมาคือมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ที่ 3 มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ที่5 มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ที่ 6 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ที่7 มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
ที่ 8 มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ที่ 9 มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ที่ 10 ในกลุ่มนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา(อันดับขยับขึ้นมา)

มทร.ธัญบุรีแชมป์กลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
ในกลุ่มนี้อันดับ 1 คือ “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี” ยังครองอันดับ 1 อยู่ที่ 32 (เดิม32) ของประเทศ และ 4265 (เดิม4352) ของโลก โดยอันดับโลกพุ่งขึ้นมาถึง 87 อันดับ

อันดับ 2 เป็นของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ส่วนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาได้อันดับ 3 อันดับ 4 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร อันดับ 5 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย อันดับ 6 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ อันดับ 7 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ อันดับ8 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ อันดับที่9 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

ม.กรุงเทพผงาดที่ 1 กลุ่มมหาวิทยาลัยเอกชน
อันดับ 1 คือ “มหาวิทยาลัยกรุงเทพ” อยู่ในอันดับที่ 22 ของประเทศ ที่2 รองลงมาเป็น มหาวิทยาลัยรังสิต อันดับที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร อันดับที่ 4 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อันดับ 5 มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ อันดับ 6 มหาวิทยาลัยศรีปทุม อันดับ 7 มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ อันดับ 8 มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ อันดับ 9 มหาวิทยาลัยพายัพ และอันดับ 10 มหาวิทยาลัยสยาม (อันดับขยับขึ้นมา)

หลักการจัดอันดับ
การจัดอันดับ “Webometrics Ranking of World Universities” จัดทำโดย Cybermetrics Lab หรือ Internet Lab ซึ่งเป็นกลุ่มวิจัยของสภาวิจัยแห่งชาติ ประเทศสเปน เริ่มดำเนินการตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2004 จะมีการประกาศผลการจัดอันดับเว็บไซต์ 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือนมกราคมและช่วงเดือนกรกฎาคม ของทุกปี ผ่านทางเว็บไซต์ www.webometrics.info

ทั้งนี้ การจัดอันดับเว็บไซต์นั้นเพื่อวัดผลงานทางวิชาการที่มีการเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตนอกเหนือจากผลงานที่มีการตีพิมพ์ลงในวารสาร หรือ อื่นๆ วัดความสามารถในการเป็น “มหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์ (E-university)” เกณฑ์การจัดอันดับของ Webometrics ประกอบด้วย

ที่มา -http://www.webometrics.info/en/Asia/Thailand