มทร.ธัญบุรี“เสริมเขี้ยวเล็บ”นักศึกษา เล็งปี62ส่งฝึกงานต่างประเทศ600คน

 


นายวิรัช โหตระไวศยะ รักษาราชการแทน อธิการบดี มทร.ธัญบุรี เผยว่า ทาง มทร.ธัญบุรี มีนโยบายในการผลักดันนักศึกษาในรูปแบบต่างๆ โดยมีกองทุนพัฒนานักศึกษา ซึ่งกองทุนดังกล่าวตั้งขึ้นมาเพื่อให้นักศึกษา ได้ไปเรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ ยังต่างประเทศ มีขอบเขตในการไปยังต่างประเทศ ประกอบด้วย การเดินทางไปศึกษาแบบโอนหน่วยกิต การทำวิจัยและช่วยวิจัย ฝึกงาน และฝึกงานสหกิจศึกษายังต่างประเทศ ซึ่งได้รับผลดีอย่างยิ่งจากการติดตามผล หลังจากที่นักศึกษาได้ไปฝึกประสบการณ์ยังต่างประเทศ ทำให้มีการพัฒนาทางด้านภาษา การเรียนรู้ การปรับตัว และการปรับพฤติกรรมในการอยู่ต่างประเทศ เช่น การตรงต่อเวลา การมีระเบียบวินัย และ ทักษะการอยู่ร่วมกับชาวต่างชาติ รวมทั้งความกล้าในการสื่อสารภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาต่างประเทศได้มากขึ้น ส่วนหนึ่งหลังจบการศึกษาได้กลับไปทำงานยังต่างประเทศ หรือ บริษัทในเครือต่างประเทศ เป็นผลดีในการพัฒนาศักยภาพนักศึกษา อย่างไรก็ตามการที่มหาวิทยาลัยส่งนักศึกษาไปยังต่างประเทศได้มีการเตรียมความพร้อม ในการเรื่องการพัฒนาทักษะทางด้านภาษาอังกฤษ หรือ ภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาจีน ซึ่งเป็นข้อกำหนดของกองทุนพัฒนานักศึกษา โดยในปี 2562 มหาวิทยาลัยได้ส่งนักศึกษาไปต่างประเทศด้วยกองทุนพัฒนานักศึกษา จำนวน 403 คน

นอกนั้นแล้วทาง มทร.ธัญบุรี ยังมีอีกหนึ่งกองทุน คือ กองทุนส่งเสริมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในต่างประเทศ (สหกิจ) นักศึกษาที่ไปฝึกสหกิจยังต่างประเทศสามารถขอกองทุนได้ส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่งเป็นการสนับสนุนจากผู้ปกครอง โดยนักศึกษาที่ได้รับกองทุนต้องเป็นไปตามเกณฑ์คุณสมบัติทางด้านภาษา และผลการเรียนเป็นไปตามเกณฑ์ของกองทุน โดย ปี 2562 ทางมหาวิทยาลัยได้ส่งนักศึกษาไปฝึกประสบการณ์ในต่างประเทศ ด้วยกองทุนส่งเสริมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในต่างประเทศ จำนวน 133 คน เป็นการส่งนักศึกษา สาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ไปฝึกงานยังประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวน 35 คน เป็นเวลา 11 เดือน และอยู่ในขั้นการทดสอบภาษาและเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา อีก 6 คน ฝรั่งเศส 4 คน ซึ่งนักศึกษาที่ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ในสาขาอาหารและโภชนาการ มีรายได้ค่าตอบแทนเป็นไปตามเกณฑ์ที่สถานประกอบการกำหนด ซึ่งหลังจากการติดตามนักศึกษากลับมาจากต่างประเทศ นักศึกษามีเงินเก็บจำนวนพอสมควร บางส่วนหลังจากสำเร็จการศึกษากลับไปทำงานยังต่างประเทศ และนักศึกษาฝึกงานต่างประเทศมีอัตราเงินเดือนสูงในการทำงานที่ประเทศไทย ทำให้เป็นแรงบันดาลใจให้รุ่นน้อง มีแนวโน้มที่จะไปฝึกงานยังต่างประเทศเพิ่มขึ้นทุกปี  คาดหวังสิ้นปี 2562 จะมีนักศึกษาไปฝึกงานสหกิจยังต่างประเทศ ด้วยกองทุนพัฒนานักศึกษา และกองทุนส่งเสริมการฝึกประสบการณ์วิชาชีพในต่างประเทศ จำนวน 600 คน โดยใช้เงินประมาณ 15,000,000 บาท นายวิรัช รักษาราชการแทน อธิการบดี มทร.ธัญบุรี กล่าวทิ้งท้าย


ทางด้าน นางสาวจีรวัฒน์ เหรียญอารีย์ คณบดีคณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นักศึกษาสาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพในต่างประเทศ เป็นการเปิดโลกทัศน์ทางด้านวิชาชีพ การฝึกประสบการณ์วิชาชีพในครัวอาหาร รูปแบบอาหารของชาวตะวันตก โดยแยกไปตามครัวต่างๆ ครัวเบรคฟาสต์ บุฟเฟ่ ครัวร้อน ครัวเย็น บาร์น้ำ เครื่องดื่มต่างๆ นักศึกษามีความมั่นใจกล้าแสดงออกทางด้านภาษาอังกฤษ โดยนักศึกษาได้รับใบเซอทิฟฟะเคท ในการฝึกงานต่างประเทศ มีโอกาสได้รับการคัดเลือกเข้าทำงานในสถานประกอบการทั้งในประเทศและต่างประเทศ