สวนสุนันทาเน้นจัดรับน้องสร้างสรรค์ ผ่านกิจกรรมเคารพสิทธิเสรีภาพ ห้ามรุนแรงเด็ดขาด

“รองฯฝน” ยันสวนสุนันทาเน้นจัดรับน้องสร้างสรรค์ เกิดความอบอุ่น พร้อมให้ทุกคนมีความสามัคคี ปลูกจิตสำนึกที่ดี มีความภาคภูมิใจในสถาบันผ่านกิจกรรมที่เคารพสิทธิ เสรีภาพและห้ามเกิดความรุนแรงอย่างเด็ดขาด

ผศ.ดร.ชนนาถ มีนะนันท์ หรือ “รองฯฝน” รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) เปิดเผยว่า “ในช่วงก่อนเปิดปีการศึกษาใหม่ จะเป็นช่วงเวลาของการจัดกิจกรรมรับน้อง การจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ เป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน มุ่งเน้นให้เกิดความสัมพันธ์อันดี ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษา ได้เรียนรู้จากการร่วมกิจกรรมที่สร้างสรรค์ อันจะนำไปสู่ความรักความสามัคคี และภาคภูมิใจต่อมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังสามารถปลูกฝังจิตสำนึกที่ดี เสริมสร้างความมีระเบียบวินัย ความมีน้ำใจต่อกัน”

ผศ.ดร.ชนนาถ กล่าวอีกว่า “กิจกรรมนี้ แม้ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมด้านสันทนาการ แต่มหาวิทยาลัยก็ส่งเสริมให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อการปรับตัวของนักศึกษาใหม่อย่างแท้จริง ตามนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่เน้นย้ำให้ทุกมหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมรับน้องใหม่ที่สร้างความอบอุ่น สร้างความประทับใจ และให้คำแนะนำการใช้ชีวิตที่ถูกต้อง รวมทั้งต้องเคารพสิทธิ เสรีภาพและหลักความเสมอภาค ไม่มีความรุนแรงและห้ามล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ไม่ขัดต่อระเบียบสถาบัน กฎหมาย วัฒนธรรม ประเพณีและมารยาททางสังคมที่ดีงามอีกด้วย”

นอกจากนี้ “รองฯฝน” ยังได้กล่าวย้ำว่า “มหาวิทยาลัยได้ออกประกาศเรื่อง นโยบายและหลักเกณฑ์ในการจัดกิจกรรมรับน้องรวมถึงกำหนดวันจัดกิจกรรมและวันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมในปีนี้ โดยอนุญาตให้จัดกิจกรรมเป็นสองช่วงเท่านั้น ได้แก่ ช่วงแรก ระหว่างวันที่ 22 – 26 กรกฎาคม 2562 เป็นการจัดกิจกรรมในภาพรวมของมหาวิทยาลัย และวันที่ 30 – 31 กรกฎาคม 2562 เป็นการจัดกิจกรรมของแต่ละสาขาวิชา และถือเป็นการสิ้นสุดการจัดกิจกรรมรับน้องประจำปี และในประกาศนี้ได้กำหนดบทลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามประกาศ เป็นมาตรการจากสถานเบาไปจนถึงสถานหนักไว้แล้วด้วย”

 

………………………………………

ข้อมูล:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา www.ssru.ac.th