สวนสุนันทารุกคืบร่วมมือ2ม.ดังประเทศจีน ประเดิมส่งนักศึกษามาเรียนศิลปะการแสดง ระดับป.เอก

สวนสุนันทารุกคืบพัฒนาศักยภาพสู่ระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอธิการบดี “ฤาเดช” นำทัพคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัยบุกร่วมมือ 2 สถาบันดังด้านศิลปะของประเทศจีน “มหาวิทยาลัยศิลปะแห่งกว่างซีและ Guangxi normal University for nationalities  โดยประเดิมการเรียนการสอนในหลักสูตรศิลปะการแสดง ระดับปริญญาเอกในปีการศึกษาที่ 1/2562 นี้ พร้อมเตรียมผุดโครงการแลกเปลี่ยนด้านศิลปะ วัฒนธรรมอีกมากมาย

รองศาสตราจารย์​ ดร.ฤาเดช​ เกิดวิชัย​ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา นำทีมผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิในเดินทางไปเมืองหนานหนิง ในมณฑลกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 21-25 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา โดยมีประธานคณะกรรมการส่งเสริมฯ นายสมชาย อัศวเศรณี พร้อมผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาเข้าร่วมกิจกรรมครั้งสำคัญนี้ถึง 19 ชีวิตประกอบไปด้วย…รศ.​ดร.ฤาเดช​ เกิดวิชัย อธิการบดี,รศ.ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ,ผศ.ดร.ชนนาถ มีนะนันทน์ รองอธิการบดีฝ่ายฝ่ายกิจการนักศึกษา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา มณีวัฒนา คณบดีคณะศิลปะศาสตร์ นายสมชาย อัศวเศรณี ประธานคณะกรรมการส่งเสริมฯ และคณะผู้ทรงคุณวุฒิ-ที่ปรึกษา ประกอบด้วย คุณสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์, คุณชไมมาศ ชาติเมธากุล,คุณภัทร์ฐิตา ทุมเกิด, คุณศักดิ์รพี วดีศิริศักดิ์,คุณนวลหง อภิธนาคุณ,คุณพันนภา รักสนิท,คุณมัลลิกา แสนภักดี,พลเอกประยุทธ เมฆวิชัย,คุณเทพรักษ์ เหลืองสุวรรณ,รองศาสตราจารย์สุภาวดี โพธิเวชกุล,นางสาวนฤมล พรหมโลก,นางสาววรรณวิภา บำรุงพงศ์,นางทิพย์วรรณ จักรเพ็ชร

หลังจากที่คณะเดินทางถึงสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 23 มิถุนายน 2562 ได้มีการลงนามความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กับ บริษัท ไทย บิซ พาโนราม่า จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมด้านการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม กิจการทางวิชาการและแลกเปลี่ยนบุคลากร รวมทั้งนักศึกษาระหว่างประเทศจีนและมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งในงานมีผู้บริหารและคณะกรรมการส่งเสริมฯ เข้าร่วมโดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชนนาถ มีนะนันทน์ รองอธิการบดีฝ่ายฝ่ายกิจการนักศึกษาและผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา มณีวัฒนา คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ ร่วมเป็นสักขีพยานในครั้งนี้

ต่อมาในช่วงเช้าวันที่ 24 มิถุนายน 2562 รองศาสตราจารย์ ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา พร้อมด้วยทีมผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย เดินทางไปยัง Guangxi Arts University สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการของทั้งสองมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับการต้อนรับจาก Prof.Zheng Junli Guangxi Arts University President และศาสตราจารย์​ ดร.โหว​ เต้า​ ฮุย​ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปะกวางสี พร้อมคณะผู้บริหารอย่างอบอุ่น

รองศาสตราจารย์ ดร.ฤๅเดช ได้กล่าวว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ก่อตั้งมา82ปีแล้ว ขณะนี้มีจำนวนนักศึกษากว่า 30,000 คน เปิดการเรียนการสอน 14 คณะวิชา โดยคณะครุศาสตร์มีโรงเรียนสาธิตเพื่อฝึกปฏิบัติ จึงถือได้ว่าเรามีการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงปริญญาเอก เราเติบโตมาจากโฮมสคูล เนื่องจากเดิมทีเป็นที่ประทับของพระชายาพระมหากษัตริย์ ต่อมาจึงปรับปรุงให้มีการเรียนการสอน จนกระทั่งในปี 2003 จึงพัฒนาเป็นระดับมหาวิทยาลัย

“จุดเด่นของสวนสุนันทาคือหลักสูตรด้านครู ด้านนาฏศิลป์ และด้านศิลปะการแสดง ถึงแม้ว่าศาสตร์ด้านนี้รัฐบาลไทยจะไม่ให้การสนับสนุนเท่าที่ควรเพราะไปมุ่งแต่ผลิตคนเพื่อตลาดแรงงานด้านอุตสาหกรรม แต่ด้านศิลปะซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนกล่อมเกลาจิตใจคนให้สวยงาม สร้างสรรค์ให้โลกงดงาม เป็นสื่อสากลที่ทำให้คนเราอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขกลับถูกมองข้ามไป แต่กระนั้นสวนสุนันทาก็ยังมุ่งมั่นในจุดยืนผลิตบัณฑิตด้านนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพแก่สังคมต่อไป เพราะฉะนั้นความร่วมมือในครั้งนี้จึงไม่ใช่เป็นเพียงแค่พิธีกรรม แต่เรามุ่งมั่นพัฒนาผู้เรียนทุกมิติอย่างจริงจัง ทั้งด้านองค์ความรู้ รวมถึงการวิจัยที่เราจะร่วมกันเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด”

ด้าน ศาสตราจารย์​ ดร.โหว​ เต้า​ ฮุย​ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปะกว่างซี กล่าวว่าปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีนักศึกษากว่า 15,000 คน มีบุคลากรกว่า1,000 คน ในแต่ละปีจะรับนักศึกษาได้ 3,400 คน แต่มีผู้มาสมัครกว่า 150,000 คน เปิดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรีและปริญญาโท มีความโดดเด่นด้านดนตรี จิตรกรรม นาฏศิลป์ แฟชั่นดีไซน์ นิเทศศาสตร์ มนุษยศาสตร์ มีความร่วมมือกับประเทศในอาเซียนอย่างแนบแน่น รวมทั้งมีพิพิธภัณฑ์​ที่รวบรวมเครื่องดนตรี​ ศิลปวัฒนธรรม​และเสื้อผ้าของชาวจ้วงที่เป็นเผ่าพื้นเมืองที่มีมากที่สุดในเมืองหนานหนิง ​ และ​ยังเป็นที่แสดงเครื่องดนตรีประจำชาติของประเทศ​ในอาเซียน​ทั้งอินโดนีเซีย มาเลเซีย​ กัมพูชา​ ลาว​ พม่า​ รวมทั้งไทยเพื่อผู้สนใจได้เข้าชมด้วย

“มหาวิทยาลัย​ศิลปะกว่างซีถือเป็นสถาบันที่ครบทุกศาสตร์ของศิลปะที่ใหญ่ที่สุดของจีน​ ปัจจุบัน​มีทั้งสิ้น 4 วิทยาเขต มีนักศึกษาจีนให้ความสนใจจนมีการแข่งขันเพื่อสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในอัตราที่สูงทุกปี ทั้งนี้มหาวิทยาลัยมีนโยบายร่วมมือทั้งด้านวิชาการและการวิจัยกับมหาวิทยาลัยจากไทยตลอดมา โดยเฉพาะในด้านการพัฒนาบุคลากรด้าน​ศิลปะการแสดงและด้านวัฒนธร​รม​ ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา​ ​เป็นมหาวิทยาลัย​ที่มีความพร้อมทุกด้านและเรายินดีที่อย่างยิ่งที่ได้ทำความร่วมมือในครั้งนี้”

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุติมา มณีวัฒนา คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา​ เปิดเผยว่า เนื่องจากความต้องการของมหาวิทยาลัย​ศิลปะกว่างซีสอดคล้องกับสาขาของเราพอดี โดยอาจารย์ของเขาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจำนวนมากและต้องการต่อยอดในระดับปริญญาเอก แต่ในประเทศจีนยังมีหลักสูตรด้านศิลปะการแสดงในระดับนี้ไม่เพียงพอ จึงเกิดความร่วมมือกันขึ้นในวันนี้ เพราะเรามีความพร้อม มีคุณภาพมีประสบการณ์การวิจัยครบตามเกณฑ์มาตรฐาน โดยในหลักสูตรระดับปริญญาเอกนั้น สภามหาวิทยาลัยพิจารณาอนุมัติแล้ว ซึ่งถือเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทย-จีนด้านศิลปะการแสดงเลยทีเดียว ต่อจากนี้สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย​ศิลปะกว่างซีจะมาศึกษาต่อระดับปริญญาเอก สาขาวิชาศิลปะการแสดง ที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา​ โดยจะเริ่มเปิดทำการสอนในปีการศึกษาที่ 1/2562 นี้ นอกจาการเรียนการสอนแล้วสิ่งที่ตามมาก็คือ แลกเปลี่ยนอาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักวิจัย แลกเปลี่ยนนักศึกษาแลกเปลี่ยนสื่อเรียนรู้ทางวิชาการ  การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานและข้อมูลต่างๆ ร่วมจัดทำโครงการวิจัยร่วมกัน และจัดทำโครงการประชุมทางวิชาการร่วมกันของทั้งสองมหาวิทยาลัยอีกด้วย

นอกจากมหาวิทยาลัย​ศิลปะกว่างซีแล้ว อธิการบดีฯพร้อมคณะได้เดินทางไปหารือเพื่อเตรียมทำความตกลงร่วมมือ(MOU ) กับมหาวิทยาลัย Guangxi normal University for nationalities  อีกด้วย โดยวางเป้าหมายคือจะจัดทำ MOU  เพื่อทำการแลกเปลี่ยนนักศึกษา พร้อมหารือความเป็นไปได้ในการจัดทำหลักสูตรร่วมปริญญา ระหว่าง 2 มหาวิทยาลัยในสาขาที่มีความเป็นไปได้ รวมทั้งจะขยายเครือข่ายความร่วมมือด้านการวิจัย  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านโบราณคดี และศิลปวัฒนธรรมของชนชาติ

รองศาสตราจารย์​ ดร.ฤาเดช​ เกิดวิชัย​ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา​ได้รับการประเมินให้เป็นมหาวิทยาลัยแห่งความผาสุกอันดับ 1 ในส่วนของวิชาการก็ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ของมหาวิทยาลัยราชภัฏอย่างต่อเนื่อง จากองค์กรที่ได้รับการยอมรับระดับนานาชาติ ที่สวนสุนันทามีนักศึกษาต่างชาติมาเรียนประมาณ 200 คน และ 90% เป็นนักศึกษาจากประเทศจีน ประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนเราจึงมีพอสมควร หากร่วมมือกับที่นี่ก็อยากเริ่มในระดับปริญญาตรี จะเป็นหลักสูตร 2+2 หรือ 3+1 ปี ก็ได้ เนื่องจากเรามีบุคลากรที่มีความพร้อมทั้งประสบการณ์และองค์ความรู้ อาทิ ผศ.ดร.ชนนาถ มีนะนันทน์ ที่จบปริญญาเอกด้านดนตรี สามารถทำหลักสูตรรองรับได้ รวมถึงหลักสูตรศิลปะด้านอื่น ๆ ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง

“สิ่งที่มีคุณค่าจากศิลปะชนเผ่าที่ Guangxi normal University เน้นในการเรียนการสอนนั้นให้ความรู้กว้างมาก องค์ความรู้ที่ได้รับมีคุณค่ามากกว่าใบปริญญา นอกจากทำให้ผู้เรียนได้พัฒนาสูงสุดแล้ว อาจารย์ผู้สอนก็จะได้พัฒนาตนเองควบคู่ไปด้วย การหารือในวันนี้ทางสวนสุนันทามีความประทับใจและชื่นชมมาก เราคาดว่าภายใน 3 เดือนนับจากนี้ทั้งสองมหาวิทยาลัยจะได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมด้านการศึกษา  การแลกเปลี่ยนทางวิชาการ และความร่วมมือกันระหว่างสองมหาวิทยาลัยภายใต้หลักการของความเสมอภาคและการสนองตอบระหว่างกันอย่างแน่นอน”

Mr.WU Bo อธิการบดี Guangxi normal University for nationalities  กล่าวว่า มหาวิทยาลัยก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ.1933 ขณะนี้กำลังเตรียมรับนักศึกษาระดับปริญญาโท ปัจจุบันมีพนักงาน 900 คน มีนักศึกษา 14,000 คน เป็นนักศึกษาต่างชาติ 500 คน ในจำนวนนี้เป็นนักศึกษาไทย 20 คน เปิดการเรียนการสอนใน 9 คณะ ที่ผ่านมามีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย 2 แห่ง และเมื่อได้ฟังท่านอธิการบดีสวนสุนันทากล่าวถึงมหาวิทยาลัยแห่งความผาสุกแล้วก็ขอชื่นชม และอยากเลียนแบบบ้างเพราะเราเองก็เน้นเรื่องของการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยเฉพาะเรื่องหลักสูตรด้านศิลปะชนเผ่า ที่นี่จะให้ความสำคัญมาก หากมีการแลกเปลี่ยนนักศึกษาก็อยากจะเริ่มต้นในด้านหลักสูตรการท่องเที่ยวและภาษาไทย รวมถึงด้านศิลปะและดนตรีอีกด้วย

“ชาวจ้วงซึ่งเป็นประชากรกว่า90%ของเมืองนี้มีภาษาพูดประมาณ 20 % ที่คล้ายกับภาษาไทยมีศิลปวัฒนธรรมหลายอย่างที่คล้ายคลึงกันเพราะฉะนั้นถ้าหากมีความร่วมมือก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งทั้งการพัฒนานักศึกษาและอาจารย์ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเร็ว ๆ นี้ทั้งสองสถาบันจะได้ร่วมสร้างสรรค์สิ่งที่ดีๆกันต่อไป”

ด้านประธานคณะกรรมการส่งเสริมฯ นายสมชาย อัศวเศรณี กล่าวว่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่คณะกรรมการส่งเสริมกิจการมหาวิทยาลัย ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอนและก่อให้เกิดความร่วมมืออันดีของทั้งสองประเทศคือประเทศไทยและประเทศจีน การมาครั้งที่แล้วในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เราก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ในการร่วมมือครั้งใหญ่กับมหาวิทยาลัย​ศิลปะกว่างซี มาครั้งนี้มีสิ่งที่ดีมากเกิดขึ้นอีกครั้งในการเตรียมความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพมาตรฐานอย่าง Guangxi normal University for nationalities  ซึ่งมีจุดเด่นด้านศิลปวัฒนธรรมของชนเผ่า หากมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั้งนักศึกษาและอาจารย์ก็จะทำให้องค์ความรู้ต่าง ๆ พัฒนาแบบก้าวกระโดดอย่างแน่นอน