ร้องว้าวดังมาก! ว่าที่นักวางแผนการเงินการลงทุนจากม.กรุงเทพ แท็กทีมสอบ CFP ผ่านฉลุยตั้งแต่ปี 2!!

ถ้าถามถึงอาชีพหนึ่งที่เด็กๆ หัวการเงินสนใจกันมากในพ.ศ.นี้ คงหนีไม่พ้น “นักวางแผนการเงิน” ผู้มีหน้าที่ช่วยแนะนำและบริหารการเงินส่วนบุคคลหรือ Personal Finance ให้แก่ลูกค้า เช่น การลงทุนหุ้น ตราสารหนี้ กองทุนรวม ตราสารอนุพันธ์ การทำประกันชีวิต รวมไปถึงการวางแผนการเงินสำหรับเกษียณ การวางแผนภาษี การวางแผนมรดก การวางแผนอสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ ซึ่งนับว่ามีส่วนสำคัญมากในการทำให้เงินออกดอกออกผลมากกว่าฝากไว้ในธนาคาร แต่การจะเป็นนักวางแผนการเงินได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องสอบใบอนุญาต CFP (Certified Financial Planner) ซึ่งเป็นการสอบ 6 ชุดวิชา รวม 4 โมดุลให้ได้เสียก่อน คนส่วนใหญ่ที่สอบผ่านจึงมักเป็นผู้ที่ทำงานอยู่ในสายงานนี้และสั่งสมประสบการณ์มาพักใหญ่แล้ว

แต่สาขาการวางแผนการเงินและการลงทุน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สร้างอนาคตให้แก่นักศึกษาล่วงหน้า ด้วยการนำหลักสูตรการสอบใบ CFP มาพัฒนาเป็นหลักสูตรปริญญาตรี ทำให้ช่วยประหยัดค่าอบรมกว่า 60,000 บาท และนักศึกษายังสามารถสอบใบ CFP ได้ตั้งแต่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย พอเรียนจบปุ๊บ ทำงานเก็บประสบการณ์เพื่อสอบให้ครบ 4 โมดุลตามกฎเกณฑ์อีกนิดหน่อย ก็ทำงานเป็นนักวางแผนการเงินได้ปั๊บ

และเร็วๆ นี้ก็มีนักศึกษาชั้นปีที่ 2 จากสาขาการวางแผนการเงินและการลงทุน ม.กรุงเทพ ถึง 3 คน สามารถสอบผ่านใบ CFP โมดุลแรก ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าร้องว้าวมากๆ เพราะสามารถเฉือนชนะผู้เข้าสอบวัยทำงานคนอื่นที่ล้วนผ่านงานนี้มาแล้วทั้งสิ้น

หมิว-ปัณณพร ปลัดจ่า หนึ่งในสามคนที่สอบผ่าน กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า “ภูมิใจมากเพราะรู้มาตลอดว่าข้อสอบยากมากและมีแต่ผู้ใหญ่วัยทำงานที่ไปสอบ ปรากฏว่าสอบครั้งแรกก็ผ่านเลย ซึ่งคะแนนจากโมดุลที่ 1 นี้สามารถเก็บไว้เพื่อไปรวมกับคะแนนอีก 3 โมดุลในอนาคต และถ้าก่อนเรียนจบ สอบได้อย่างน้อย 2 โมดุล ก็สามารถเป็น AFPT หรือที่ปรึกษาการเงินด้านการลงทุนและที่ปรึกษาการเงินด้านการประกันชีวิตได้แล้วค่ะ”

อีกหนึ่งหนุ่ม เพชร-พชร เกตุอร่าม ได้เสริมถึงการสอบผ่านในครั้งนี้ว่า “ต้องยกความดีให้กับสาขานี้ที่ทำให้เราได้เปรียบคนอื่น เพราะนอกจากอาจารย์ประจำสาขาจะมีความเชี่ยวชาญและให้ความรู้ตรงจุดแล้ว ยังมีวิทยากรพิเศษที่มีประสบการณ์ตรงในสายงานนี้ และเคยผ่านการสอบมาก่อนมาอบรมเพิ่มเติมให้ เมื่อนำความรู้ทางวิชาการมาผนวกกับประสบการณ์ตรงจากวิทยากรพิเศษ ก็ทำให้เราไปได้เร็วและไกลกว่าคนอื่น”

ส่วนเฟิร์ส-อภิฤทธิ์ นัยกันต์ หนุ่มคนสุดท้ายได้พูดถึงความดีงามของอาชีพนักวางแผนการเงินว่า “อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ดี เพราะการวางแผนการเงินส่วนบุคคลมีความจำเป็นมากตั้งแต่เกิด เกษียณ จนกระทั่งตาย ซึ่งปัจจุบันยังมีคนที่ไม่รู้เรื่องการวางแผนการเงินและการลงทุนอีกเยอะ ทำให้การวางแผนชีวิตผิดพลาด ดังนั้นสาขานี้จึงช่วยต่อยอดได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนอนาคตให้ตัวเองหรือให้คำปรึกษาแก่คนอื่น ซึ่งทันทีที่ผมรู้ว่าม.กรุงเทพเปิดสาขานี้เมื่อตอนม.6 ก็ทำให้ผมตัดสินใจสละสิทธิ์จากมหาวิทยาลัยอื่นเพื่อมาเรียนที่นี่โดยเฉพาะ”

สำหรับคนอื่นที่ไม่ได้เรียนสาขานี้ กว่าจะสอบ CFP ได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะคนส่วนใหญ่มักติดขัดด้วยสาเหตุต่างๆ เช่น ทำงานหนักจนเหนื่อยเกินไปสอบ รู้สึกเสียเวลาในการไปอบรมเพิ่ม ปัจจัยทางการเงินไม่พร้อม ฯลฯ ดังนั้นการบรรจุองค์ความรู้สำหรับใช้ไปสอบไว้ในทั้ง 4 ปีขณะนักศึกษาเรียนอยู่นั้น จึงเป็นทางลัดให้พวกเขาไปสู่อาชีพในฝันได้ง่ายดายขึ้นเหมือนอย่างนักศึกษาคนเก่งทั้งสามคนนี้