สวนสุนันทายกร่างแผนยุทธศาสตร์ศูนย์การศึกษาอุดรฯ  อธิการบดีย้ำ “เป้าหมายต้องชัด ไปให้ถึง” 

ยกร่างแผนยุทธศาสตร์ศูนย์การศึกษาอุดรฯ 
อธิการบดีย้ำ “เป้าหมายต้องชัด ไปให้ถึง 
ไม่ท้อถอย ไม่เรรวน พะว้าพะวัง คิดกังขา”

มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ศูนย์การศึกษาจังหวัดอุดรธานี จัดประชุมสัมมนายกร่างแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรมอัมมาน ยูนิค โฮเทล จังหวัดอุดรธานี โดยมีอธิการบดี รองอธิการบดี คณบดี ผู้อำนวยการศูนย์ คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่เข้าประชุมโดยพร้อมเพรียง

รศ.ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวเปิดการสัมมนาพร้อมให้นโยบายว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทาต้องการให้ศูนย์การศึกษาอุดรธานีมีอิสระในการบริหารจัดการ และจัดการเรียนการสอนด้วยตนเอง เว้นแต่การประกันคุณภาพที่จะต้องทำควบคู่ไปกับหลักสูตรที่อยู่ส่วนกลาง ศูนย์ฯอุดรต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนกำหนดให้ได้ว่าอีก 5 ปี ศูนย์ฯอุดรจะเป็นอย่างไร ต้องมีแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการที่จะนำศูนย์ฯไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ เมื่อมีแผนแล้วต้องเดินตามแผน มุ่งมั่น ไม่ย่อท้อ ไม่ลังเล ต้องสร้างเครือข่ายพันธมิตรและสร้างชื่อเสียงทั้งคณาจารย์และนักศึกษาให้เป็นที่ยอมรับในวงการวิชาชีพที่ตนสอน

ผศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินงานตามแผนให้บรรลุเป้าหมายได้ ทุกคนต้องมีความสุขในการทำงาน มีความเชื่อมั่นในตนเอง ผู้นำ และองค์กร และแผนที่ยกร่างจะต้องสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์หลักของมหาวิทยาลัย ใน 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็นเอตทัคคะอย่างยั่งยืน ยุทธศาสตร์ที่ 2 สร้างผลงานวิชาการ ยกระดับภูมิปัญญาท้องถิ่น ยุทธศาสตร์ที่ 3 สร้างความสัมพันธ์ เชื่อมโยงเครือข่ายและท้องถิ่น ยุทธศาสตร์ที่ 4 ขยายการยกย่องระดับนานาชาติ พร้อมทั้งเสนอกรณีศึกษาการบริการวิชาการที่สามารถสร้างรายได้ให้แก่มหาวิทยาลัยและผู้ดำเนินการ เป็นต้น

นอกจากนี้รศ.ดร.ธนสุวิทย์ ทับหิรัญรักษ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนา พร้อมด้วยผศ.ดร.นิพนธ์ ศศิธรเสาวภา คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ และอาจารย์ศุภมิตร ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฯอุดร ได้ให้ข้อคิดที่เป็นประโยชน์ต่อการจัดทำแผนและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ ในช่วงการประชุมอีก 2 วันที่เหลือ ผู้อำนวยการศูนย์ฯอุดร จะได้อธิบายถึงรายละเอียดแนวทางการบริหารศูนย์ฯอุดรยุคใหม่ แผนปฏิบัติราชการ วิสัยทัศน์ ตัวชี้วัด และการประกันคุณภาพการศึกษา พร้อมทั้งให้บุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนระดมสมองและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ และแผนปฏิบัติการให้แล้วเสร็จ

รองวิชาการ”สวนสุนันทา” ประกาศปักธง Expert ด้าน Esan Logistic, Esan Sustanable Tourism Destination และ เจ้าสัว CP อีสาน

ผศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เป็นประธานการประชุมสัมมนายกร่างแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ศูนย์การศึกษาจังหวัดอุดรธานี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา วันที่สองของการประชุม (4-6 พค.2562) ณ โรงแรมอัมมาน ยูนิค โฮเทล จังหวัดอุดรธานี โดยมีอาจารย์ศุภมิตร ศรีสวัสดิ์ผู้อำนวยการศูนย์ อาจารย์สุพัฒน์ สมสุข รองผู้อำนวยการศูนย์ คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ ร่วมยกร่างแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติการ

“สวนสุนันทา ศูนย์การศึกษาอุดร จัดการเรียนการสอนใน 4 สาขาวิชาหลัก คือ โลจิสติกส์และซัพพลายเชน การจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน การจัดการค้าปลีกสมัยใหม่ และนวัตกรรมการจัดการการค้า ซึ่งสองหลักสูตรหลังเป็นความร่วมมือกับ CP ALL เรียนฟรีมีทุนการศึกษาจบแล้วมีงานทำ 100% เพราะฉะนั้นเป้าหมายของศูนย์ฯ ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญอันดับ 1 ด้านโลจิสติกส์ ด้านการจัดการท่องเที่ยว และการค้าปลีก ในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) จนเลยไปถึง สปป.ลาว เวียดนาม และกัมพูชา คณาจารย์ต้องมีคุณภาพและเป็นมืออาชีพ นักศึกษานอกจากจะมีความรู้แล้วต้องมีความสามารถปฏิบัติงานได้ เพราะฉะนั้นหลักสูตรต้องเรียนควบคู่ไปกับการทำงาน ศูนย์ฯอุดรต้องสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง และควรจะจัดตั้งบริษัทจำลองขึ้นดำเนินธุรกิจและให้บริการแก่หน่วยงานรัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ต้องการใช้บริการด้านโลจิสติกส์ ด้านการท่องเที่ยว ส่วนการค้าปลีกเราร่วมกับ CP ALL อย่างใกล้ชิด เรียน 1 เทอมทำงาน 1 เทอม วัดผลการศึกษาจากการทำงานจริงควบคู่ไปกับทฤษฎี ซึ่งขณะนี้ CP ALL ได้เปิดสาขาเซเว่นอีเลฟเว่นที่ สปป.ลาว เวียดนาม และกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว พร้อมรับนักศึกษาไปฝึกปฏิบัติงานได้ มีที่พัก อาหาร และเบี้ยเลี้ยงครบ ศูนย์ฯอุดรต้องวาง road map ว่าจะมีแผนปฏิบัติงานในแต่ละปีเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างไร” ผศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ กล่าวในการประชุม 

ในขณะที่อาจารย์ศุภมิตร ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฯอุดร และอาจารย์สุพัฒน์ สมสุข รองผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้ขานรับพร้อมซักซ้อมความเข้าใจกับคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และร่วมกันวางแผนยุทธศาสตร์ แผนปฏิบัติการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย อย่างช้าในสองปีนี้จะต้องเห็นถนนแห่งความสำเร็จเกิดขึ้น ซึ่งทุกคนจะร่วมแรงร่วมใจผลักดันอย่างเต็มที่ เราจะเดินไปด้วยกัน Hand in Hand, Sholder to Sholder and We will never walk alone. The success is waiting for us at the end of thr road. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กล่าวในที่สุด

……………………

ขอบคุณข้อมูล

Somdech Rungsrisawat