“หมอธี”เผยปรับเนื้อหาข้อสอบโอเน็ตวัดทักษะเรียนต่ออุดมศึกษา ทำได้อยู่แล้ว

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เตรียมหารือกับกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เรื่องการปรับข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต เนื่องจากพบว่าเนื้อหาข้อสอบโอเน็ตเน้นวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กและประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน ไม่ได้วัดทักษะของเด็กในการเรียนต่อระดับอุดมศึกษา ว่า โอเน็ตเป็นการสอบสำหรับวัดมาตรฐานของเด็ก ซึ่งหากจะนำการสอบโอเน็ตมาเป็นส่วนหนึ่งของการสอบแข่งขันเพื่อเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาด้วยก็ต้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา โดยส่วนตัวคิดว่าเรื่องการปรับเนื้อหาข้อสอบโอเน็ตสำหรับวัดทักษะเพื่อเข้าเรียนต่อระดับอุดมศึกษานั้น น่าจะทำได้อยู่แล้ว ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ทั้งนี้ต้องมีการศึกษาภาพรวม เพราะการสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ใช่ดูแค่การสอบอย่างเดียวแต่ดูองค์ประกอบทั้งหมดด้วย

“ผมมองว่าประเทศเราไม่ควรจะมีการสอบต่าง ๆ เยอะ ไม่ว่าจะเป็นการสอบโอเน็ต การทดสอบความถนัดทั่วไปหรือแกต และ การทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ หรือแพต  หรือการสอบ 9 วิชาสามัญ ควรจะเหลือการสอบเพียงอย่างเดียว และจะต้องเป็นข้อสอบที่ใช้ทั้งวัดมาตรฐานและสอบแข่งขันได้ด้วย ซึ่งเท่าที่ทราบสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) กำลังดำเนินการอยู่ ผมเชื่อว่าในอนาคตเป็นไปได้ว่าเด็กไทยไม่ต้องมานั่งสอบเยอะ ๆ เหมือนที่ผ่าน”รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ที่มา : https://www.dailynews.co.th/education/703979?fbclid=IwAR3fbhWlBiAX_99zlrO7-1OHSHg8WLL7vqqNgW-WEVhOJFShbe56li6Z6rc