สวนสุนันทาเข้มรับมือเหตุเพลิงไหม้-ป้องกันเกิดซ้ำ

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้บนชั้นที่ 4 ของอาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา โดยจุดเกิดเหตุ เป็นส่วนงานบริหารงานบุคคล และเป็นจุดที่เก็บเอกสารสำคัญต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย โดยห้องที่เกิดเพลิงไหม้ มีเนื้อที่ประมาณ 40 ตารางเมตร แต่จุดที่เกิดเพลิงไหม้มีพื้นที่ไม่มากนัก

หลังเกิดเหตุ ตำรวจ สน.สามเสน และ เจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็เข้าตรวจสอบจุดต้นเพลิง พบความเสียหายของอุปกรณ์ไฟฟ้า , เครื่องใช้สำนักงาน , เอกสาร และฝ้าเพดานถูกเพลิงไหม้เสียหายบางส่วน เจ้าหน้าที่ได้เก็บชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงปลั๊กต่อพ่วงสายไฟฟ้าที่ถูกเพลิงไหม้ ซึ่งก็คาดว่าอาจเป็นต้นเหตุทำให้เกิดเพลิงไหม้ ไปตรวจสอบหาสาเหตุ

รองศาสตราจารย์ ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร เปิดเผยว่า ความเสียหายเท่าที่พบก็มีเอกสาร , โต๊ะเก้าอี้สำนักงาน , โทรทัศน์ และฝ้าเพดาน ถูกเพลิงไหม้เสียหายในวงแคบ ๆ แต่ว่าน้ำที่ฉีดดับเพลิงก็ทำให้เอกสารที่อยู่ใกล้จุดต้นเพลิง เปียกน้ำเสียหายไปด้วย ตอนนี้ก็เร่งตรวจสอบกันอยู่ว่ามีเอกสารอะไรเสียหายบ้าง แต่อย่างไรก็ตาม เอกสารส่วนใหญ่ก็ถูกเก็บไว้ในฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ส่วนกลาง ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบกับงานมากนัก

รองศาสตราจารย์ ดร.ฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เปิดเผยว่าสาเหตุ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่เบื้องต้น พบว่าต้นเพลิงเกิดจากกองบริหารงานบุคคล ซึ่งเป็นที่รวบรวมเอกสารผลงานวิชาการของอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ไม่เกี่ยวกับข้อมูลของนักศึกษาปัจจุบัน หรือข้อมูลการรับสมัครนักศึกษาใหม่ เพราะข้อมูลส่วนนี้จะอยู่ที่กองบริการการศึกษา ดังนั้น คนที่ได้รับผลกระทบก็จะเป็นกลุ่มอาจารย์ โดยเฉพาะขณะนี้เป็นช่วงที่อาจารย์แต่ละได้ทำผลงานวิชาการเพื่อยื่นขอตำแหน่งผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ แต่เรื่องเนื้อหาผลงานไม่น่ากังวล เพราะทุกคนมีไฟล์ข้อมูลไว้อยู่แล้ว

ประชุมชี้แจงแนวปฏิบัติแก้ไข-ป้องกันเหตุเพลิงไหม้

วันที่ 22 มีนาคม 2562 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา โดย รศ.ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร พร้อมด้วย รศ.ดร.วิทยา เมฆขำ รองอธิการบดีฝ่ายแผนงานและประกันคุณภาพ ได้ทำการประชุมหัวหน้าฝ่ายสังกัดหน่วยงานต่างๆ ที่ปฏิบัติงานภายในอาคารสำนักงานอธิการบดี เพื่อชี้แจงแนวปฏิบัติเกี่ยวกับเหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้น ทั้งเพื่อป้องกันมิให้เกิดซ้ำและแก้ไขสถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีบุคลากรเข้าร่วมประชุมรับฟังคำชี้แจงอย่างพร้อมเพรียงกัน ณ ห้องประชุมวรลักษณานงค์ อาคารศูนย์สุขภาพและกีฬา

………………………………

www.ssru.ac.th

ที่มา…อรวรรณ สุขมา ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา