10 สิ่งที่จะทำให้คุณเปลี่ยนไปหลังจากมาเป็นครู

10 สิ่งที่จะทำให้คุณเปลี่ยนไปหลังจากมาเป็นครู

10 สิ่งที่จะทำให้คุณเปลี

1.คุณจะรู้สึกหวังดีและรักเด็ก (แม้เมื่อก่อนจะไม่เคยรัก)
เรียกได้ว่าเมื่อก่อนไม่เคยจะชอบเด็กๆ แต่พอได้เข้ามาสัมผัสจะเห็นอะไรหลายๆอย่างจากเด็กๆ ทั้งความใสซื่อ น่ารักของพวกเขาและความไม่รู้ของพวกเขา จะทำให้คนเป็นครูอย่างเราๆท่านๆรู้สึกหลงรักในตัวพวกเขาขึ้นมาทันที บางครั้งเผลอเรียกไปว่า “ลูกๆ”

2.คุณจะกลายเป็นคนที่ขี้บ่น (แม้เมื่อก่อนคุณจะเป็นคนเงียบๆ)
เมื่อก่อนเรียกได้ว่าเป็นคนที่ไม่ชอบคนขี้บ่นแต่พอเป็นครูนานเข้า มารู้สึกตัวอีกที เอ๊ะ…นี่เรากลายเป็นคนขี้บ่น ไปเสียตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย ฮ่าๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นทักษะนี้อาจจะมาจากการสอนเด็กๆที่ครูจำเป็นต้องพูด พูดและก็พูดเด็กทุกคนก็ใช่ว่าจะมีนิสัยที่ดีเสมอไป คนเป็นครูจึงต้อง เทศนาบ้าง…ทักษะนี้ก็เลยได้มาแบบฟรีๆ

3.คุณจะกลายเป็นคนที่ตำหนิอะไรได้ง่ายขึ้น (แม้เมื่อก่อนจะเคยปล่อยไปชิวๆ)
จากหัวข้อที่แล้ว ทำให้ได้ทักษะอีกทักษะหนึ่งก็คือการตำหนิ เพราะครูจะเป็นจะต้องแนะนำเด็กๆให้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง จึงจำเป็นจะต้องรู้จักวิธีการตำหนิในสิ่งที่ผิด เพื่อให้นักเรียนได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทักษะนี้จึงเพิ่มเข้ามาอีก ให้คนรอบข้างรู้สึกเบื่อ (บางท่าน)

4.คุณจะไม่กล้าทำอะไรผิดเพราะกลัวเด็กๆเห็น
บางครั้งครูก็อยากลั่นลาบ้าง อะไรบ้าง แต่เพราะคำว่า “ครู”แปะติดอยู่บนหน้าผากอยู่ เราจึงต้องเป็นคนดี ทำตัวเองให้เป็นตัวอย่างในสิ่งที่ดี เป็นไอดอลของเด็กๆ

5.คุณจะรู้สึกไม่ดีเวลาเห็นเด็กๆทำความผิด
เวลาเห็นเด็กๆทำความผิดไม่ว่าจะนอกโรงเรียนหรือในโรงเรียน โรงเรียนอื่น หรือโรงเรียนเรา ครูก็จะรู้สึกไม่ดีเอามากๆ บางครั้งต้องเข้าไปตักเตือน แนะนำเขา จนทำให้เด็กๆรู้สึกไม่รักครูขึ้นมาก็มี

6. พอปิดเทอม คุณก็จะอยากให้เปิด พอเปิดเทอม คุณก็จะอยากปิด
(บางท่าน) พอเปิดเทอมงานต่างๆก็รุมเร้า ถ้าสอนอย่างเดียวก็คงดี แต่เรามีงานทุกอย่างเรียกได้ว่า ฮานาก้า! (แปลว่าอะไรนะ?) มะรุมมะตุ้มจนร่างแทบแหลกแตกสลาย เวลาเปิดเทอม ในใจลึกๆก็เลยอยากจะปิด แต่พอปิดเทอมเสร็จก็เกิดความรู้สึก เหงาปาก อยากจะสอนนักเรียน กอปรกับคิดถึงเด็กๆด้วย ในใจก็เลยเกิดความขัดแย้งกันเบาๆแบบซิงกูล่าร์ ฮ่าๆ (เอ้างง?)

7.คุณจะเผลอเข้าใจว่าคนรอบข้างของคุณเป็นนักเรียนคุณ…
บางครั้งก็เผลอหลุดปากสอนพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นแฟน เป็นคุณน้า คุณอา เราก็เผลอไปสอนพวกเขาหมด แม้แต่แม่ค้าส้มตำเราก็ไปสอนเขา เผลอๆมีคำพูดส่งท้ายติดปากไปว่า “เข้าใจที่พูดไหม?”

8.คุณจะกลายเป็นคนที่ชอบพูดเสียงดัง
ไม่ว่าจะไปที่ไหน ใครๆก็รู้ว่าเรามา เพราะเรามีเสียงเป็นเอกลักษณ์ ฮ่าๆ ก็จะไม่ให้เสียงดังได้อย่างไงละ เพราะถ้าพูดเบาๆเด็กๆจะฟังหรือ? ก็เลยต้องตะเบ็งเสียงออกไปนิดนึง พอทำบ่อยๆกลายเป็นนิสัยไปเลย เอาเป็นว่าไมค์ไม่ต้องก็แล้วกันนะจ๊ะ!

9.คุณจะรู้สึกว่าเวลาของวันเสาร์-อาทิตย์ช่างผ่านไปเร็วมาก!
เรื่องนี้ของจริง เพราะหยุดเสาร์อาทิตย์ปุ๊บ!!! วันเสาร์พักผ่อนชิวๆ อยากนอนยาวไปทั้งวัน แต่เผลอแป๊บเดียวค่ำเสียแล้ว ส่วนวันอาทิตย์ ทั้งเตรียมงาน ทั้งซักผ้า ฮานาก้าไปหมด เผลอแป๊บเดียว…วันจันทร์…โอ้วแม่เจ้า!!!

10.คุณจะรู้สึกเครียดเวลารวมคะแนนเก็บและคะแนนสอบนักเรียน!
เรื่องนี้เครียดมาก เพราะคะแนนเด็กๆจะน้อยมาก เรียกได้ว่า ถ้าจะเอากันจริงๆก็คือ ตกเยอะมากจริงๆ ไม่ใช่เพราะครูไม่สอน แต่เป็นเพราะเด็กๆไม่เห็นคุณค่าของการเรียนรู้และการสอบ แม้จะเป็นตัวเลข แต่เรื่องนี้ครูเครียดมาก เพราะครูต้องมานั่งจินตนาการ ไปถึงความดีที่นักเรียนมีไปเพิ่มกับคะแนนที่ขาดหายไป เรียกได้ว่าลมแทบจับ…บวกคะแนนไปดมยาดมไป พอทำเกรดเสร็จครูแทบจะกรี๊ดดังๆไปเลย!!! (เรื่องราวทั้งหมดไม่ได้เหมารวมกับครูทุกท่าน ผู้เขียน เขียนขึ้นมาเพื่อความบันเทิงเท่านั้น ห้ามอ่านเกินวันละ 2 รอบ)

ขอบคุณข้อมูลจาก http://kruvoice.com