ข้อมูลเบื้องต้น TCASรอบ3 Admission ที่ dek66 ต้องรู้ !!


.
นับจากวันนี้ก็เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนแล้วที่น้อง ๆ dek66 ส่วนหนึ่งต้องเข้าสู่รอบการแข่งขันในการเข้าสู่มหาวิทยาลัยที่สำคัญที่สุดรอบนึงในระบบ TCAS นั่นคือการสมัคร TCAS66 ในรอบที่3 Admission หรือรอบรับตรงร่วมกัน พี่แฮนด์เลยขอมาสรุปข้อมูลเบื้องต้นที่น้อง ๆ ควรจะรู้เบื้องต้นกันก่อนนะครับ
.
1.การสมัคร
ใน TCASรอบ3 จะมีการสมัครที่แตกต่างจากรอบ 1และ2 โดยสิ้นเชิง เพราะในรอบที่3 น้อง ๆ ต้องมาสมัครที่ระบบรับสมัครของทาง ทปอ. หรือ ระบบ mytcas นั่นเอง ต่างจากรอบ 1และ2 ที่น้อง ๆ โดยตรงกับทางมหาวิทยาลัยที่ต้องการศึกษา โดยจะเปิดรับสมัครระหว่าง 7-13 พ.ค.66
.
2.ใครสมัครได้
กลุ่มเป้าหมายของรอบ3 ก็คือ น้อง ๆ นักเรียนทั่วไป ที่จบการศึกษาชั้น ม.6 มีGPAX ครบ 6 เทอม มีคะแนนครบตามเกณฑ์คัดเลือก (คะแนนทางวิชาการ TGAT/TPAT หรือ A-Level) ที่มหาวิทยาลัยระบุไว้ ที่สำคัญต้องไม่เป็นผู้ยืนยันสิทธิ์มาแล้วในระบบ TCAS66 หรือยืนยันมาแล้วในรอบ1 หรือ2 ก็ต้องสละสิทธิ์ในวันที่ 6 พ.ค. 66
.
3.เกณฑ์คัดเลือก
เกณฑ์คัดเลือกที่ใช้ในรอบนี้จะเป็นคะแนนสอบวิชาการก็คือ TGAT/TPAT หรือ A-Level ซึ่งเกณฑ์คัดเลือกนี้มหาวิทยาลัยจะเป็นผู้กำหนดเอง น้อง ๆ ต้องเช็กในระเบียบการของมหาวิทยาลัยที่ตัวเองต้องการสมัครให้ดีว่าใช้คะแนนอะไรบ้างเป็นเกณฑ์คัดเลือก เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะใช้เกณฑ์คัดเลือก ที่แตกต่างกัน ถึงแม้จะเป็นคณะเดียวกันก็ตาม

บางสาขาวิชาอาจมีรูปแบบการคัดเลือก หรือ เกณฑ์การคัดเลือก มากกว่า 1 รูปแบบ/เกณฑ์ น้อง ๆ สามารถเลือกสมัครเพียงรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง หรือเลือกสมัครทุกรูปแบบได้ โดยแต่ละรูปแบบ/เกณฑ์การคัดเลือกถือเป็นคนละอันดับ ทั้งนี้ ให้ศึกษาเงื่อนไขการเลือกรูปแบบ/เกณฑ์การคัดเลือกในการสมัครจากประกาศการรับสมัครของสถาบันอุดมศึกษานั้น ๆ ด้วย

นอกจากนี้ในบางคณะ/สาขาวิชา อาจมีระบุเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำของวิชาที่เป็นเกณฑ์คัดเลือก น้อง ๆ ก็ต้องเช็กให้ดีว่าคะแนนของเราสูงกว่าเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำที่ระบุไว้มั้ย หากไม่ถึงถึงยื่นไปก็จะไม่ติดอยู่ดีนะครับ

เช็กเกณฑ์คัดเลือกรอบ 3 ของแต่มหาวิทยาลัยได้ที่ >> https://www.mytcas.com/universities
.
4.การคัดเลือก
ในรอบ 3 กติกาของรอบนี้คือสามารถเลือกสมัครได้ตั้งแต่ 1 อันดับ สูงสุด 10 อันดับ ตามความต้องการของน้อง ๆ โดยน้อง ๆ สามารถยืนยันการสมัครได้สูงสุด 3 ครั้ง (นับตามการยืนยันตัวตนผ่าน OTP)

ในรอบนี้น้อง ๆ จะติดเพียงอันดับเดียวเท่านั้น !! โดยจะติดตามอันดับที่เลือก เลือกก่อน คะแนนถึงก่อน ติดก่อน อันดับต่อมาตัดทิ้ง เพราะฉะนั้นน้อง ๆ ควรจะเลือกตามคณะ/สาขา ที่ตัวเองมีใจรักและอยากจะเรียนไว้เป็นอันดับต้น ๆ แล้วไล่ระดับความอยากเรียนลงไปเรื่อย ๆ
.
5.ค่าสมัคร
ค่าสมัครในรอบนี้จะคิดตามคณะ/สาขาที่สมัคร ตามจำนวนอันดับที่แจ้งความจำนงในการสมัครคัดเลือก เริ่มตั้งแต่แต่เลือก 1 อันดับ 150 บาท ไปจนถึง 10 อันดับ 900 บาท (ตั้งแต่อันดับ 2-4 ขึ้นอันดับละ 50 บาท ตั้งแต่ขึ้นอันดับ 4-10 ขึ้นอันดับละ 100 บาท)

การชำระเงิน สามารถชำระเงินผ่าน Mobile Banking ได้ทุกธนาคาร (ไม่มีค่าบริการ) ให้เรียบร้อยภายในเวลา 23.29 น. ของวันปิดรับสมัคร (วันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2566) หรือ บันทึกภาพหรือพิมพ์ใบแจ้งชำระเงินค่าสมัคร (มี QR Code) เพื่อนำไปชำระเงินได้ที่ Counter Service ร้าน 7-11 (มีค่าบริการ) ให้เรียบร้อยภายในเวลา 23.59 น. ของวันปิดรับสมัคร (วันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2566)

หากพ้นเวลาที่กำหนดจะถือว่ายกเลิกการสมัครเข้าคัดเลือก ทั้งนี้ ขอสงวนสิทธิ์ ในการคืนเงินค่าสมัครในทุกกรณี
.
6.ระบบประมวลผล 2 ครั้ง
ในรอบ 3 จะมีระบบประมวลผล 2 ครั้ง เหมือน 2 ปีที่ผ่านมาคือ น้อง ๆ ที่ไม่ได้ติดอันดับ1 ในการประกาศผลครั้งที่1 คือติดตั้งแต่แต่อันดับ 2-10 หรือไม่ติดอันดับใด ๆ เลย จะมีสิทธิ์ในการยื่นขอประมวลผลในครั้งที่ 2

โดยมีเงื่อนไขสามารถยื่นขอประมวลผลเพื่อขอติดในอันดับที่สูงกว่าที่ติดในรอบแรกเท่านั้น และยังสามารถเลือกยืนยันในคณะ/สาขาที่ติดเดิมได้ ในกรณีที่ไม่ติดอันดับที่สูงขึ้นในการประมวลผลครั้งที่ 2 (ส่วนคนที่ไม่ติดในรอบแรก ถ้าไม่ติดอีกในรอบ2 อีก ก็คือไม่ติดในรอบนี้นะครับ)
.
7.การยืนยันสิทธิ์
การยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาสำหรับการสมัครรอบที่ 3 Admission ถ้าน้อง ๆ ติดในการประกาศผลครั้งที่1 น้อง ๆ ต้องเข้าไปจัดการสิทธิ์ครั้งที่ 1 (วันที่ 20 – 21 พฤษภาคม 2566) เพื่อเลือกยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในสาขาวิชาที่ผ่าน
การคัดเลือก หรือแจ้งความประสงค์ขอประมวลผลครั้งที่ 2 เพื่อเลื่อนอันดับขึ้นหากมีที่ว่างและคะแนนคัดเลือกถึงเกณฑ์เป็นตัวจริงในอันดับที่สูงขึ้น พร้อมเลือกยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในอันดับที่ต้องการหากได้รับการคัดเลือก
ให้เข้าศึกษาในการประมวลผลครั้งที่ 2 ถ้าหากเลื่อนอันดับขึ้นไม่ได้และยังต้องการเข้าศึกษาในอันดับที่ผ่านการคัดเลือกแล้ว ต้องเลือกยืนยันสิทธิ์ในอันดับที่ผ่านการคัดเลือกนั้นแล้วด้วย

โดยในการประกาศผลครั้งที่ 2 น้อง ๆ ไม่ต้องยืนยันสิทธิ์ในระบบแล้ว ระบบจะถือว่าได้ยืนยันสิทธิ์เรียบร้อย(ยืนยันสิทธิ์โดยอัตโนมัติ) เนื่องจากได้เลือกยืนยันสิทธิ์ในช่วงการประกาศผลครั้งที่ 1 (วันที่ 20 – 21 พฤษภาคม 2566) เรียบร้อยแล้วและไม่สามารถขอไม่ใช้สิทธิ์เข้าศึกษาหรือสละสิทธิ์ได้อีก
.
8.การสละสิทธิ์
น้อง ๆ ที่ยืนยันสิทธิ์ในรอบที่ 3 Admission จะสามารถสละสิทธิ์ได้ (ไม่นับรวมผู้ไม่ใช้สิทธิ์) เงื่อนไขคือต้องเป็นผู้ไม่เคยสละสิทธิ์ในรอบก่อนหน้ามาก่อน การสละสิทธิ์หลังรอบที่ 3 คือ รอบนี้ให้สละสิทธิ์เฉพาะน้อง ๆ ที่ติดในรอบที่ 3 เท่านั้น น้อง ๆ ที่ติดรอบ 1 และ2 มาแล้วหรือน้อง ๆ ที่เคยสละสิทธิ์มาแล้วไม่สามารถมาสละสิทธิ์ในรอบนี้ในวันที่ 27 พ.ค. 66 ได้

นี่ก็คือข้อมูลสำคัญเบื้องต้นที่น้อง ๆ ควรจะต้องรู้ก่อนการสมัคร TCAS66 ในรอบที่3 นะครับ ช่วงใกล้ ๆการสมัครพี่แฮนด์จะมาบอกข้อมูลสิ่งที่ต้องรู้ในการสมัครแบบละเอียด ๆ อีกครั้งนะครับ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *