5 สิ่งที่เด็ก TCAS ต้องรู้ !!

เวลาผ่านไปแปปเดียวก็จะถึงช่วงที่ #dek67 ใกล้เข้าสู่ช่วงสำคัญของชีวิตกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการสอบและการสมัครต่าง ๆ ในระบบ #TCAS67 เพราะอีกไม่ถึงปี น้อง ๆ จะต้องเปลี่ยนสถานะจากนักเรียนไปเป็น นิสิตหรือนักศึกษากันแล้ว พี่แฮนด์ก็เลยอยากจะมาเขียนบทความแนะนำสิ่งสำคัญที่พวกเราควีจะต้องรู้ เพื่อการเตรียมพร้อมที่ดีในการเข้าสู่มหาวิทยาลัยในระบบ TCAS นะค้าบ
.
1.รู้จักตัวเอง
แน่นอนที่สุดว่าก่อนที่เราจะเริ่มต้นทำอะไรได้นั้นต้องมีเป้าหมายที่แน่นอนและชัดเจนที่สุดให้ได้ก่อน ซึ่งนั่นก็หมายความว่าน้อง ๆ จะต้อง “รู้จักตัวเอง” ให้ได้ซะก่อนว่ามีความชอบ มีความอยากที่จะศึกษาในขณะอะไร ที่ไหน เพราะการที่เรารู้จักตัวเองและมีเป้าหมายที่ชัดเจน จะทำให้ง่ายต่อการวางแผนในการเข้าศึกษานั่นเองครับ
.
2.รู้จักเส้นทาง
หลังจากที่เรามีเป้าที่ชัดเจนแล้ว จากนั้นเราก็จะมาวางแผนในการเข้าศึกษากันว่าในคณะ มหาวิทยาลัยที่เราอยากจะเข้านั้น เปิดในเส้นทางไหนบ้าง รอบ1 รอบ2 หรือรอบ3 เพื่อเป็นการสำรวจเส้นทางในการเข้า เพราะแต่ละรอบ แต่ละมหาวิทยาลัยนั้น ก็จะมีคุณสมบัติ/เกณฑ์คัดเลือกที่แตกต่างกันไป

ไม่ใช่ว่าคณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยเดียวจะใช้คุณสมบัติ/เกณฑ์คัดเลือกเหมือนกันทุกรอบ เช่นเดียวกันกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่แม้จะเปิดในคณะเดียวกัน ก็จะใช้คุณสมบัติ/เกณฑ์คัดเลือก เพราะฉะนั้นเราจำเป็นมากที่จะต้องรู้จักเส้นทางเพื่อวางแผนเส้นทางที่เหมาะกับเรามากที่สุด เพราะถ้าเรามีเป้าแต่ไม่รู้จักเส้นทาง ไม่ได้วางแผนในการสมัครสอบวิชาต่าง ๆ ไว้ ถ้าเราไม่มีคะแนน ก็จะทำให้เสียโอกาสในการมีที่เรียนไปได้ง่าย ๆ
.
3.รู้จักข้อสอบ
เมื่อเรามีเป้าหมาย มีเส้นทางที่จะเข้าแล้ว สิ่งต่อมาที่สำคัญเลยก็คือสิ่งที่จะใช้เข้า นั่นก็คือข้อสอบ..นั่นเอง เพราะในเส้นทางแต่ละรอบของแต่ละคณะ จะระบุชัดชัดเจนว่าใช้เกณฑ์คัดเลือกเป็นอะไร ข้อสอบวิชาอะไร โดยเฉพาะปีนี้การสอบที่เปลี่ยนไป น้อง ๆ ควรเตรียมตัว เตรียมแนวทางตั้งแต่เนิ่น ๆ ให้มีเวลา ใช้เวลาที่เหลืออย่างคุ้มค่า เช่นฝึกทำโจทย์ข้อสอบบ่อย ๆ ลองจับเวลาระหว่างทำ
.
4.รู้ทันการเปลี่ยนแปลง
ปีนี้ใน TCAS66 มีการปรับเปลี่ยนหลายอย่างทั้งข้อสอบ ทั้งรูปแบบการสอบ หรือบางสิ่งในการบริหารจัดการสิทธิ์ น้อง ๆ ต้องเตรียมตัวให้ดี ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงแล้วสิ่งไหนที่กระทบถึงตัวเราบ้าง ยกตัวอย่างการเลือกสนามสอบแบบ ที่ปีนี้มีการเพิ่มการจัดสอบแบบคอมพิวเตอร์เข้ามา เพราะถ้าน้อง ๆ ไม่ทำความเข้าใจให้ดี อาจสร้างความสับสนได้
.
5.รู้จักกติกา
กติกาที่ว่านี้คือสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในระบบ TCAS และสิ่งนี้ที่ถือว่าเป็นหนึ่งหัวใจหลักในระบบนี้นั่นก็คือการบริหารจัดการสิทธิ์นั่นเอง เพราะในระบบ TCAS ต้องการให้ทุกคนมี 1 คน 1 สิทธิ์ เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นการยืนยันสิทธิ์ ไม่ใช้สิทธิ์ สละสิทธิ์ คืนสิทธิ์ ว่าคืออะไร มีความหมายว่าอะไร ใช้ตอนไหน กติการเป็นอย่างไร เพราะการบริหารสิทธิ์ไม่เป็นอาจทำให้ชีวิตน้อง ๆ พังได้ ซึ่งมีตัวอย่างให้เห็นกันทุกปีนะค้าบ

.
นี่ก็เป็น 5 สิ่งที่พี่แฮนด์คิดว่าไม่ใช่แค่น้อง ๆ #dek66 แต่น้อง ๆ #dek67 หรือ #dek68 ก็สามารถเอาไปเตรียมตัวกันไว้ก่อนได้ เพราะการเตรียมตัวที่ดีจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการสอบติดไม่มากก็น้อย แต่เพิ่มขึ้นและปังขึ้นแน่นอนครับ

#TCAS66 #TCAS67

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *